วันศุกร์ที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2553

i Phone 4

iPhone 4  ตัวใหม่ล่าสุดเปิดตัวไปแล้ว สำหรับผู้ที่สนใจหรือพลาดข่าวก่อนหน้านี้ลองมาดูสรุปข้อมูลอย่างเป็นทางการคร่าวๆอีกรอบ ซึ่งสอดคล้องกับขาวลือที่ทะยอยออกมาก่อนหน้าการเปิดตัวนี้
เริ่มต้นจากดีไซน์ซึ่งใหม่หมดทั้งเครื่อง จนสามารถเห็นได้จากไกลๆว่าไม่ใช่ตัวเดียวกับรุ่นก่อนหน้าอย่าง 3GS
หน้าจอและหลังเครื่องเป็นกระจกทนทานพิเศษ อลูมิโนซิลิเกต ซึ่งให้ความแข็งแกร่งเป็น 30 เท่าของพลาสติกทั่วไป ทำให้ทนแรงแระแทกและรอยขีดข่วนได้ดีกว่าเดิม (โทรศัพท์ทั่วไปไม่มี) และทาง Apple ก็ได้บอกด้วยผู้ใช้ว่าไม่จำเป็นต้องใช้เคสกันกระจกอีกต่อไป นอกจากนี้ใครที่เบื่อหน่ายกับปัญหาจอภาพมันด้วยมือจับจนต้องเช็ดบ่อยๆ จอตัวใหม่นี้จะเคลือบด้วยวัสดุ ต้านน้ำมันและไขมัน หรือที่เรียกว่ามีความสามารถแบบไลโปโฟบิค
ขอบเครื่องทำจากสเตนเลสรอบเครื่องซึ่งแข็งแกร่งทนรับแรงกระแทกได้สูง และขอบรอบเครื่องนี้ ทาง Apple บอกว่ามีหน้าที่พิเศษคือเป็นเสาสัญญาณโทรศัพท์, GPS, Wifi, Bluetooth ในตัวด้วย และนี้คือส่วนหนึ่งที่ช่วยลดขนาดโทรศัพท์ให้เล็กลงเหลือบาง 9.3 มม (iPhone 3GS หนา 12.3 มม) และกว้าง 58.6 มม (3GS กว้าง 62.1 มม) แต่เพิ่มสเปคได้มากขึ้น ในขณะที่น้ำหนักและความสูงเครื่องยังคงเดิม
จอภาพใน iPhone 4 โดดเด่นที่สุดในตลาดโทรศัพท์มือถือตอนนี้คือใช้จอภาพละเอียดสูง 960×640 พิกเซล ซึ่งเกือบเท่าจอภาพในคอมพิวเตอร์เน็ตบุ๊คทั่วไป แต่อัดย่อลงเหลือจอขนาด 3.5 นิ้วเท่าตัวเดิม ซึ่งกลายเป็นว่าให้ความละเอียดสูงสุดในตลาดตอนนี้ (ไม่นับโทรศัพท์รุ่นพิเศษหายากจากญี่ปุ่น) คือ 326 พิกเซลต่อนิ้ว และทาง Apple เรียกขื่อจอภาพนี้ว่าจอ Retina เนื่องจากตัวเลขนี้ได้เลยเขตความสามารถของจอรับภาพในตามนุษย์ซึ่งอยู่ที่ 300 พิกเซลต่อนิ้ว
กล้องได้รับการปรับสเปคเพิ่มเป็น 5 ล้านพิกเซล ซูมได้ 5 เท่า มีออโต้โฟกัส มีแฟลช LED และสามารถถ่ายวีดีโอ HD 720p ได้ นอกจากนี้ยังมีเซ็นเซอร์บริเวณกล้องเพื่อตรวจจับแสงก่อนปรับแสงอัตโนมัติโดยเฉพาะในที่แสงน้อย
iPhone 4 นี้มีกล้องตัวที่สองอยู่บริเวณหน้าจอโทรศัพท์ ถูกเพิ่มมาในรุ่นนี้เป็นครั้งแรก กล้องตัวนี้ใช้สำหรับถ่ายวีดีโอเพื่อการแชทแบบเดียวกับการเล่นเว็บแคมคุยกันในคอมพิวเตอร์ ซึ่งฟีเจอร์นี้ใีชื่อว่า FaceTime เปิดใช้ได้ง่ายไม่ต้องเลือกค่าวุ่ยวาย แต่ขณะนี้ทาง Apple บอกว่าใช้แชทวีดีโอได้เฉพาะผ่าน Wifi เท่านั้น การแชทวีด๊โอผ่าน 3G กำลังอยุ่ระหว่างการปรับปรุง และคาดว่าจะออกมาให้ใช้ได้หลังการอัพเกรดระบบปฏิบัติการในครั้งต่อๆไป
iPhone 4 ได้เพิ่มความเร็วการทำงานทั้งทั่วไปและกราฟฟิคด้วยชิพโปรเซสเซอร์ความเร้วเกือบเท่ากับที่ใช้ในเครื่อง iPad ซึ่งเร็วกว่าในตัว 3GS ประมาณเท่าตัว
นอกจากตัวตรวจจับตำแหน่งจอด้วย accelerometer แล้ว ไอโฟน 4 นี้ได้เพิ่มอีกตัวคือ gyroscope สามแกน ซึ่งจะใช้ตรวจสภาพการโคลงของโทรศัพท์ได้ทั้งสามแกน ช่วยเพิ่มฟังก์ชั่นให้การใช้งานโดยเฉพาะเกมส์
iPhone 4 มากับแบตตัวใหม่ซึ่งใช้งานได้นานกว่าเดิมด้วย คุยนาน 7 ชม (3GS 5 ชม)
ซอฟต์แวร์ใน iPhone 4 แตกต่างกับตัวเก่าๆอย่างมากด้วยการเปิดใช้ระบบปฏบัติการใหม่ iOS 4 (เครื่องเก่ารวมทั้ง iPod Touch รอรับอัพเกรดได้เป็นบางรุ่น) ซึ่งมีฟีเจอร์ที่มีการเรียกร้องผ่านสื่อมานานคือ multitask หรือการเปิดใช้โปรแกรมหลายตัวพร้อมๆกัน แต่ในรุ่นนี้ โปรแกรมที่รองรับ multitask ยังจำกัดอยู่เแพาะโปรแกรมที่มากับเครื่องก่อนเท่านั้น
ฟีเจอร์เด่นอีกอย่างสำหรับผู้ที่มีโปรแกรมหรือ App ลงในโทรศัพท์มากมาย สามารถจับกลุ่มโปรแกรมเป็นโฟลเดอร์ได้ด้วยการลาก App เข้าหากัน ซึ่งจะยุบรวมเหลือไอคอนเดียวเกิดเป็นกลุ่มขึ้น สามารถเปิดดู App ในกลุ่มเมื่อเลือกโฟลเดอร์ของกลุ่มนั้นๆ
ผู้ที่อ่านหนังสือจะได้ใช้งาน iBook แบบเดียวกับที่พบในเครื่อง iPad ด้วย
สำหรับผู้ถ่ายวีดีโอ สามารถตัดต่อวีดีโอได้ภายในโทรศัพท์ด้วยโปรแกรม iMovie ซึ่งมีฟีเจอร์เกือบเต็มรูปแบบสำหรับตัดต่อวีดีโอก่อนอัพโหลดได้ โปรแกรมนี้เป็น App เสริมซื้อได้ในราคา 4.99 ดอลล่าร์สหรัฐ
ตัวเครื่องที่จะออกมาขายจะมีขนาดความจุ 16GB และ 32GB มีสองสีแบบเดิมคือ ขาว และ ดำ ใครอยากแต่งด้วยสีอื่นสามารถซื้อเคสหุ้มเฉพาะขอบของแท้จาก Apple ได้ในราคา 30 ดอลล่าร์สหรัฐ (1 พันบาท)
iPhone 4 จะเริ่มรับจองที่สหรัฐอเมริกาวันที่ 15 มิถุนายนนี้ด้วยราคาเดิม และรับเครื่องวันที่ 24 มิถุนายน ส่วนรุ่นเก่า 3GS ได้ลดราคาลงเหลือครึ่งหนึ่ง (ใครเพิ่งซื้อ 3GS ในราคาเต็มไปได้ไม่นาน ขอแสดงความเสียใจด้วย ส่วนรุ่น 3G นั้นเลิกผลิตและกลายเป็นของหายากไปแล้ว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น